Marie - The Aristocats 3

วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 5
วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
 วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
  • ในการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์บรรยายเรื่อง หลากหลายเทคนิคการจัดกิจกรรมและการผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ ทั้ง 7 ด้าน ของเด็กปฐมวัย



  • ความหมาย สมรรถนะ (Competency) คือ พฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย (ช่วงอายุ) ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง (Can do)                                                                                                                                  
  • ตัวอย่าง : การเคลื่อนไหวและการทรงตัว

3 ปี วิ่งและหยุดเองได้

4 ปี เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่กางแขน
5 ปี เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน
  • ตัวอย่าง : การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
3 ปี พูดคุยและเล่นกับเพื่อนเด็กด้วยกัน
4 ปี ช่วยเหลือเพื่อน
5 ปี ชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันโดยกำหนดสถานที่
  • ตัวอย่าง : ความทรงจำ
3 ปี ท่องคำคล้องจองสั้นๆ ได้
4 ปี บอกชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์
5 ปี บอกหมายเลขโทรศัพท์ที่บ้านได้
  • ตัวอย่าง : การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
3 ปี แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ โดยการลองผิดลองถูก เช่นสวมรองเท้า ติดกระดุม
4 ปี แก้ปัญหาโดยใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น ใช้ไม้เขี่ยสิ่งของที่เอื้อมไม่ถึง
5 ปี แก้ปัญหาได้หลายวิธีและรู้จักเลือกวิธีที่เหมาะสม
  • ความสำคัญ
ทำให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กและครูปฐมวัย มีความรู้ ความเข้าใจ เด็กปฐมวัยมากขึ้น
สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในช่วงปฐมวัยมากขึ้น
ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน "คู่มือช่วยแนะแนว"
ส่งเสริมวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้ได้คุณภดาพดียิ่งขึ้น
ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยมีเป้าหมายร่วมกันและประสานประโยชน์เพื่อเด็กได้ดียิ่งขึ้น
  • ข้อตกลงเบื้องต้น
เด็กปฐมวัยทุกคนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก ครู อาจารย์ ควรศึกษาพฤติกรรมบ่งชี้ (สมรรถนะ) ด้วยความเข้าใจและไม่ควรถือว่าพฤติกรรมบ่งชี้เหล่านี้เป็นแบบประเมินเด็ก เสมือนลักษณะการสอบตกสอบได้เด็ดขาด ถ้าพบว่าเด็กบางคนมีพัฒนาการล่าช้าจากช่วงอายุก็ควรปรึกษาแพทย์ต่อไป
  • สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย
  1. การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
  2. พัฒนาการด้านสังคม
  3. พัฒนาการด้านอารมณ์
  4. พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
  5. พัฒนาการด้านภาษา
  6. พัฒนาการด้านจริยธรรม
  7. พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์




วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559

     อาจารย์พานักศึกษาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวก่อนเข้าสู่การเรียน โดยการเคลื่อนไหวรูปแบบเบนยิม การใช้ สติ สมาธิกับการเคลื่อนไหว ประมาณ4-5 ท่า ทำให้นักศึกษาได้ใช้สมาธิ ไหวพริบ ในการทำกิจกรรมนี้

อาจารย์พานักศึกษาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่ ตามรูปแบบเบนยิม ประมาณ6-7ท่า         ทำให้นักศึกษาได้ฝึกการเคลื่อนไหว ได้รู้วิธีการและรูปแบบการเคลื่อนไหว




อาจารย์ทบทวนระดับของการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ และสาธิตให้นักศึกษาดู ซึ่งประกอบด้วย3ระดับ
1.ระดับต่ำ      2.ระดับกลาง     3.ระดับสูง
อาจารย์พานักศึกษาทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวโดยใช้เสียงของเครื่องดนตรี หรือที่เรียกว่า กระดิ่ง ที่ใช้สำหรับสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัย โดยจะมีกระดิ่ง2อัน เสียงต่ำ และ เสียงสูง

อาจารย์พานักศึกษาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่โดยมีเสียงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
อันดับแรกต้องให้นักศึกษาหาพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมได้เหมาะสม ไม่เกะกะเพื่อน สามารถแกว่งแขนเคลื่อนไหวอย่างอิสระได้สะดวกพอสมควร
     อาจารย์จะเคาะ1ครั้ง ให้นักศึกษาก้าวเท้า1ก้าว
              เคาะ2ครั้ง ให้นักศึกษาก้าว2ก้าว
                            เคาะรัวๆ ให้นักศึกษาเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว
                                                      เคาะ2ครั้งติดกัน ให้นักศึกษาหยุด
*ซึ่งการก้าวเท้า สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระทุกทิศทาง แต่ห้ามชนกับเพื่อน


ดิฉันมีคลิปวิดีโอ บรรยากาศในการเรียนมาให้ชมกันด้วยนะค่ะ >_<



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • เมื่อมีความรู้เรื่องทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยแล้ว ก็ทำให้สามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้อย่างถูกต้อง มีความเข้าใจในตัวเด็กมากขึ้นว่าเด็กมีความต้องการอย่างไร ครูก็สามารถส่งเสริมหรือแก้ไขพัฒนาการของเด็กได้
  • นำความรู้หรือวิธีการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐาน ไปสอนเด็กปฐมวัยได้ เช่น การวิ่งอยู่กับที่ การเดิน หรือการเคลื่อนไหว โดยมีจังหวะ การเคาะให้เกิดเสียงเข้ามาเกี่ยวข้อง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตอบคำถามทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ทั้ง 2 ท่าน เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน ไม่สับสน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ อธิบายหรือยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น