การบันทึกครั้งที่ 16
วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ.2559
วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ.2559
วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวประกอบเพลง (Music & movement)
การเคลื่อนไหวประกอบเพลง หมายถึง
การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายด้วยการแสดงท่าทางให้สอดคล้องและเข้ากับ
จังหวะ ทำนอง และเสียงเพลง
การเคลื่อนไหวประกอบเพลงเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวประเภทหนึ่งที่จัดอยู่ใน
ช่วงกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กำหนดไว้ในตารางกิจกรรมประจำวันสำหรับเด็กปฐมวัย
การเคลื่อนไหวประกอบเพลง มุ่งส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับจังหวะ ทำนอง และเสียงเพลง
จากการใช้ร่าง กายเป็นสื่อในการแสดงออกทางอารมณ์
และความคิดสร้างสรรค์ในการแสดงท่าทางต่างๆให้สอดคล้องจังหวะ ท่วงทำนอง
และเนื้อหาของเพลง
โดยครูอาจจัดให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลงทั้งเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มก็ได้
ทั้งนี้เพื่อให้เด็กได้ รับการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ
สังคมและสติปัญญาไปพร้อมๆกัน แหล่งที่มา
การเคลื่อนไหวประกอบเพลงมีดังนี้ >.<
อันดับแรก ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบบพื้นฐาน
อันดับที่สอง ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงตามหน่วยต่างๆ พร้อมให้เด็กทำท่าประกอบตามจินตนาการ
หลังจากทำกิจกรรมเสร็จ ควรให้เด็กๆผ่อนคลายทุกครั้ง
ภาพกิจกรรม
วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์เป็นการเคลื่อนไหวที่ช่วยให้ผู้ฝึกเกิดความแข็งแรง ความคล่องแคล่ว
และมีการทำงานที่สัมพันธ์กันของระบบประสาทกับระบบกล้ามเนื้อ
การเคลื่อนไหวร่างกายโดยใช้อุปกรณ์ เป็นการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยมีอุปกรณ์ประกอบการเคลื่อนไหว ซึ่งสามารถฝึกปฏิบัติหลายแบบ เช่น นำสิ่งของที่อยู่รอบตัวมาใช้ในการสอนได้หรือประดิษฐ์ขึ้นมาเอง
อุปกรณ์ของดิฉัน
1. เชือก
2. รูปภาพดาว ท้องฟ้า หน้ายิ้มหรือดวงจันทร์ก็ได้
การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์มีดังนี้
อันดับแรก ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบบพื้นฐาน
อันดับที่สอง ครูแนะนำอุปกรณ์ที่เตรียมมา พร้อมให้เด็กทำตามคำสั่งของครู
เช่น ให้เด็กแกว่งพู่ไปทางซ้าย ทางขวา ข้างลำตัว เป็นต้น
สามารถบรูณาการวิชาคณิตศาสตร์เรื่องของทิศทาง ตำแหน่งต่างๆได้ด้วย
หลังจากทำกิจกรรมเสร็จ ควรให้เด็กๆผ่อนคลายทุกครั้ง
ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างถูกวิธี รู้จักการเคลื่อนไหวหลากหลายรูปแบบเพิ่มมากขึ้น คือ การเคลื่อนหวพื้นฐาน การเคลื่อนไหวแบบบรรยาย การเคลื่อนไหวตามคำสั่งหรือข้อตกลง การเคลื่อนไหวประกอบเพลงและการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตอบคำถามทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น