การบันทึกครั้งที่ 10
วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2559
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhPFCvDWBNeH-yKHUJYQ7Fva_Q8HYlf8JfJx6T-zeYL1Zby6vKn7Gk2lJ5pfiE5p1IfSwGU8SjTcW9-A_fT2RDCNCgV_AeTau7eR_qe_AfwitzZ3PGDiEXO1Yag8C6NUhw1jY9qCu5N4ZPp/s1600/14.gif)
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมแรก อาจารย์สาธิตวิธีการสอนเด็กในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
, กิจกรรมเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา , กิจกรรมเคลื่อนไหวผ่อนคลาย
- กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน เป็นกิจกรรมที่ต้องฝึกทุกครั้งก่อนที่จะทำกิจกรรมอื่นๆ ต่อไป ลักษณะการจัดกิจกรรมมีจุดเน้นในเรื่องจังหวะ การเคลื่อนไหว หรือทำท่าทางอย่างอิสระ ทำให้เด็กทราบถึงข้อตกลงในเรื่องสัญญาณและจังหวะ ซึ่งครูจะใช้เครื่องให้จังหวะชนิดใดก็ได้ โดยครูต้องทำความเข้าใจกับเด็กก่อนว่า สัญญาณนั้นหมายถึงอะไร เช่น ให้จังหวะ 1 ครั้งอย่างสม่ำเสมอ แสดงว่าให้เด็กเดินหรือเคลื่อนไหวไปเรื่อยๆ ตามจังหวะ ให้จังหวะ 2 ครั้งต่อกันแสดงว่า ให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหว โดยเด็กจะต้องหยุดนิ่งจริงๆ หากกำลังอยู่ในท่าใดก็ต้องหยุดนิ่งในท่านั้นจะเคลื่อนไหวหรือเปลี่ยนท่าไม่ได้
- กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกาย โดยเน้นการทบทวนเรื่องที่ได้รับรู้จากกิจกรรมอื่น และนำมาสัมพันธ์กับเนื้อหา โดยมีรูปแบบการจัดกิจกรรมหลายวิธี
คุณครูอธิบายการสัญญาณการเคาะจังหวะ
(มีวิดีโอมาให้ดูด้วยนะค่ะ)
ให้เด็ก ๆ ทำตามคำสั่งที่คุณครูกำหนดให้
(มีวิดีโอมาให้ดูด้วยนะค่ะ)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj98Az5K6fubmctHuZ7jFIMCH59RvlBiv8BrZ60qVcs15q7wbjjrni80u7OpxyPpV8XiZ3thpGHhpnNoy1W-SbKqvqtaoAZ0trkjtZ1Pkx8JN08CR5_ThQZtz9lCPDIsCQCuCx4tOxjj-Or/s320/9.4.jpg)
คุณครูเลือกเด็กมา 1 คน
พร้อมกำหนดหน่วยให้เด็กเพื่อให้เด็กคิดท่าทางของตนเอง
(มีวิดีโอมาให้ดูด้วยนะค่ะ)
กิจกรรมสุดท้ายของการทำกิจกรรมคือ กิจกรรมผ่อนคลาย
โดยการนวดตามร่างกายเบา ๆ
หรือตามคำบรรยายของคุณครูก็ได้
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgMg_DtyM_b7ia5dRxGWndA1dHFPWcYl2xhRTa7x6AE8nCaaCF1yj0Z-6KH_Xj8l3s52IeQtRBI5LIOAn5pXOQSKPT8Vsdg8g0azSIg_oy7Nt3CLDi6VneDGWEWBKSnsZZehf1rmjQRcUWA/s320/9.19.jpg)
อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคน
แสดงบทบาทเป็นครูโดยทำการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน , กิจกรรมเคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม
, กิจกรรมเคลื่อนไหวผ่อนคลาย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้เรื่องทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย มาจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้อย่างถูกต้อง มีความเข้าใจในตัวเด็กมากขึ้นว่าเด็กมีความต้องการอย่างไร ครูก็สามารถส่งเสริมหรือแก้ไขพัฒนาการของเด็กได้
- นำความรู้ที่ได้หรือวิธีการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐานไปสอนเด็กปฐมวัยได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตอบคำถามทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ
สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น