การบันทึกครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ.2559
วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ.2559
ในการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์สอนทฤษฎีเกี่ยวกับ กิจกรรมเคลื่อนไหวเข้าจังหวะ
ประเภทของกิจกรรมเคลื่อนไหวเข้าจังหวะ แบ่งออกเป็น
1. ประเภทเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานตามจังหวะ
2. ประเภทฝึกปฏิบัติตามสัญญาณหรือข้อตกลง
3. ประเภทกิจกรรมเนื้อหา
4. ประเภทฝึกจินตนาการจากคำบรรยาย
5. ประเภทกิจกรรมฝึกความจำ
การเคลื่อนไหวเบื้องต้น
- เมื่อได้ยินจังหวะดังเน้นหนัก เด็กอาจนึกถึงการเดินแถวแบบทหารหรือการกระโดดของกบ การควบม้า
- เมื่อได้ยินเสียงจังหวะที่เบาๆ และช้าๆ เด็กอาจนึกถึงการเคลื่อนไหวของใบไม้ที่ต้องลม นกกำลังบิน
- การเล่นเกมประกอบเพลง
- การเล่นเกมต่างๆ ของไทย
- การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
- การเต้นรำพื้นเมือง
- เป็นการเคลื่อนไหวที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้หัดรวบรวมความคิดและสนใจในสิ่งที่กำลังทำอยู่ เด็กรู้จักบังคับการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น นิ้วมือ แขน ขา
การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
- การเดิน
- การวิ่ง
- การกระโดดเขย่ง
- การกระโจน
- การโดดสลับเท้า
- การสไลด์
- การควบม้า
- การเคลื่อนไหวแบบยืนอยู่กับที่
- การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่จากที่เดิม
- การเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์หรือวัตถุ
- การเตรียมร่างกายให้พร้อมทุกส่วน เพื่อให้มีความคล่องตัว ถือว่าเป็นการปูพื้นฐานเบื้องต้นที่สำคัญอย่างหนึ่ง
- การเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็นเพียงการขยับเขยื้อนร่างกายบางส่วนหรือการเคลื่อนตัวย่อมต้องการบริเวณและเนื้อที่ที่จะเคลื่อนไหวได้จากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งตลอดเวลา
- ระดับการเคลื่อนไหวทุกชนิดหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงระดับความสวยงาม ความสมดุล ความเหมาะสมและท่าทางที่หลากหลายจะไม่เกิดขึ้น
- การเคลื่อนไหวย่อมมีทิศทางไปข้างหน้า ไปข้างหลัง ไปข้างๆ หรือเคลื่อนตัวไปรอบทิศ
- การทำจังหวะด้วยการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย
- การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียง
- การทำจังหวะด้วยการใช้เครื่องเคาะจังหวะ
- การทำจังหวะด้วยการเคลื่อนไหว
- พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกายให้ได้เคลื่อนไหวอย่างสัมพันธ์กัน
- ให้เด็กได้ผ่อนคลายความตึงเครียด
- ให้เด็กได้รับประสบการณ์ ความสนุกสนาน รื่นเริง
- สนองความต้องการตามธรรมชาติ ความสนใจและความพอใจของเด็ก
- ฝึกการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี
- สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย
- สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
- สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
- สังเกตการแสดงออก
- สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- เมื่อมีความรู้เรื่องทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยแล้ว ก็ทำให้สามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้อย่างถูกต้อง มีความเข้าใจในตัวเด็กมากขึ้นว่าเด็กมีความต้องการอย่างไร ครูก็สามารถส่งเสริมหรือแก้ไขพัฒนาการของเด็กได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตอบคำถามทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ทั้ง 2 ท่าน เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน ไม่สับสน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ อธิบายหรือยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ.2559
งดการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น